Ngày nay, để viết một quyển sách và đưa sản phẩm đến bạn đọc đã không còn là một việc quá khó khăn. Dù bạn là cây bút nghiệp dư, thậm chí là chưa từng viết quyển sách nào, mà chỉ mới có ý tưởng chăng nữa thì cũng có thể tham khảo quy trình này.

1. Viết ra ý tưởng về quyển sách của bạn

Quyển sách về những trải nghiệm cá nhân trong cuộc sống, quyển sách hồi ký, quyển sách về một chuyên đề bạn có thể mạnh: digital marketing, event, kinh doanh, hoặc là quyển sách về công ty, doanh nghiệp hay các sáng tác như tản văn, truyên ngắn, tiểu thuyết…

2. Xác định mục đích viết sách là gì?

Giờ bạn sẽ xác định mục đích của mình là gì? Mong muốn chia sẻ kinh nghiệm với mọi người, sáng tác xuất bản để bán kiếm tiền, hay xuất bản ấn phẩm để làm sản phẩm truyền thông cho công ty… Bởi vì khi xác định mục đích bạn sẽ biết đối tượng quyển sách của bạn nhắm đến là ai, và cách thức truyền thông đến đúng đối tượng.

3. Xây dựng sườn cơ bản của quyển sách

Bạn sẽ phác thảo một bộ khung sơ lược trước, sau đó sẽ là một bộ khung chi tiết hơn. Có thể hình dung ra quyển sách sẽ gồm bao nhiêu mục, bao nhiêu chương, mỗi chương khoảng bao nhiêu chữ.

4. Lên kế hoạch viết

Bạn sẽ phải xác định thời gian, số lượng chữ cho quyển sách của riêng mình, từ đó phân bổ khoảng thời gian nhỏ ra để viết. Ví dụ: kế hoạch viết sách trong 5 tháng sẽ có thành phẩm hoàn thiện đến bạn đọc thì trong đó trừ ra 1-1,5 tháng để thiết kế, xin giấy phép xuất bản, in ấn, giấy phép phát hành. Như vậy là bạn còn 3,5-4 tháng để viết. Một quyển sách 200 trang, chia ra trong 3 tháng để biết số trang cần viết trong 1 ngày, 1 tuần và còn để 15 ngày để đọc lại bản thảo cuối cùng.

Cứ như vậy, bạn càng chia nhỏ, chi tiết công việc thì kế hoạch càng dễ thực hiện.

5. Thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn

Nếu quyển sách của bạn không yêu cầu về độ tuần tự, thì bạn có thể viết tự do theo cảm hứng. Bởi vì có sườn chi tiết rồi nên thậm chí tuần này bạn viết chương 1, nhưng tuần sau bạn có thể viết chương 3 sau đó quay về chương 2. Miễn nó cho bạn cảm hứng.

Tuy nhiên, bạn phải kiên trì để hoàn thành kế hoạch. Ví dụ kế hoạch là 1 tuần phải viết 20.000 chữ thì phải bám sát kế hoạch, nếu không đạt kế hoạch phải có giải pháp viết bù trong tuần sau.

6. Hoàn thiện

Sau khi hoàn thiện, bạn nên để thư giãn một vài ngày trước khi đọc lại bản thảo và chỉnh sửa khi cần thiết.

Khi có bản thảo rồi thì bạn có thể tính tự xuất bản hay gửi bản thảo cho các đơn vị xuất bản.

Bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan sau:

>> Làm sao để xuất bản một quyển sách?

>> Quy trình 10 bước để xuất bản một quyển sách đến tay bạn đọc

 

6 bước để viết một quyển sách của riêng mình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *